บริษัท ซิกส์ม่าร์ อิมปอร์ต จำกัด LEGEND Window Films

7 วิธีลดบ้านร้อนสุดง่าย! ให้นอนหลับสบายได้แม้ในเวลากลางวัน

7 วิธีลดบ้านร้อนสุดง่าย! ให้นอนหลับสบายได้แม้ในเวลากลางวัน

 

เข้าฤดูร้อนทีไรปัญหาใหญ่เรื่องคลายร้อนก็ต้องมา บางบ้านก็จัดแอร์มาติดให้เย็นฉ่ำชื่นใจจนค่าไฟบานปลาย ปัญหาบ้านร้อนกวนใจใกล้เข้ามาทุกทีเพราะเริ่มต้นเข้าสู่เดือนเมษายน แต่อย่างที่บอกไปค่ะว่าทุกปัญหามีทางออก เพียงแค่ลองมองสิ่งรอบบ้านดูว่าเราสามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้ โดยไม่จำเป็นต้องรื้อบ้านให้เกิดปัญหายุ่งยากตามมา ถ้าเพื่อนๆ พร้อมแล้วตามไปดูกันเลย

 

7 วิธีลดบ้านร้อนสุดง่าย!

 

1. การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน

เริ่มกันด้วยวิธีง่ายๆคือการดู “ทิศลม” ลองเปิดประตูหน้าต่างในบ้านแล้วดูว่าลมเข้าจากทางไหน มากที่สุด หากรู้แล้วก็ลองมองดูว่ามีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนวางปิดกั้นทางลมอยู่ หากมีให้เพื่อนๆรีบจัดการยกย้ายออกไปโดยด่วนเพื่อรับกระแสลม และอุณภูมิความร้อนภายในบ้านก็จะลดลงในทันใดนั้นเอง

 

2. ติดฟิล์มกรองแสง ให้บานกระจกในบ้าน

บ้านไหนเน้นการใช้กระจกเพื่อความโปร่งโล่งสบาย แต่หน้าร้อนก็เกือนตาย อีกวิธีลดร้อนก็ต้องมีตัวช่วยอย่างการติดฟิล์มกรองแสงเข้าไป

ส่วนใหญ่จะเป็นแบบเคลือบโลหะ ทำหน้าที่ได้ทั้งลดความสว่างของแสงที่เข้ามาภายในบ้านและยังสะท้อนความร้อนออกไป ส่วนสีของฟิล์มก็จะต่างกันตรงตัวโลหะที่ใช้เคลือบ หรือจะเลือกใช้แบบฟิล์มใส แต่กันความร้อนได้เยี่ยมก็มีนะ เช่นฟิล์มที่เป็น นาโนเซรามิค แต่ราคาก็จะค่อนข้างสูงหน่อย แต่มีการรับประกันคุณภาพฟิล์มกันเป็น 10 ปีเลยทีเดียว เทียบแล้วก็ถือว่าคุ้มค่า

 

3. เลือกผ้าม่านให้ถูกหลักตามการใช้งาน

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่เริ่มเข้าใจว่าบ้านร้อนต้อง ผ้าม่าน (Curtain) แบบกัน UV เท่านั้น อาจใช่ค่ะ สำหรับห้องนอนเพราะข้อดีคือแสงส่องผ่านได้น้อยหรือไม่ผ่านเลย แต่หากเป็นห้องนั่งเล่นล่ะ! แล้วไม่อยากได้แบบทึบ ก็ลองหาเป็นผ้าฝ้าย (Cotton) มาใช้แทนได้ค่ะ

เพราะแสงผ่านได้ ทนต่อความร้อน ดูดความชื้นและระบายความร้อนออกได้ดี เลือกโทนสีอ่อนหน่อยก็จะช่วยให้บ้านดูไม่ดูแคบได้อีกด้วย หากมีเงินจะอัพเวลเป็นผ้าลินินก็ได้ค่ะคุณสมบัติจะเหนียวทนกว่าผ้าฝ้ายไปอีก

 

4. ระแนงกันแดด

เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยทำให้แสงแดดไม่ให้ส่องกระทบไปยังผนังโดยตรง สามารถติดตั้งต่อเนื่องลงมาจากชายคายาวตลอดแนวผนัง หรือติดตั้งเพียงบางช่วงเพื่อทำหน้าที่กันแดดแทนกันสาด หรือทดแทนบ้านที่ชายคายื่นออกมาสั้นเกินไปก็ได้ค่ะ

 

5. ปลูกพืชคลุมดินหรือหญ้าแทนการเทคอนกรีต

พื้นรอบๆบ้านเพื่อนๆส่วนใหญ่กว่า 80% เชื่อว่าเป็นคอนกรีตเพราะอาจถูกปูพื้นมาตั้งแต่ตอนซื้อบ้านโครงการ ซึ่งถือว่ามีส่วนทำให้เกิดปัญหาบ้านร้อน เพราะคอนกรีตจะสะสมความร้อนมากกว่าพื้นดินหรือหญ้า และเมื่อลมพัดมากระทบพื้น ลมที่พัดเข้าบ้านก็จะนำความร้อนเข้าไปด้วย

และช่วงที่เราเข้านอนเมื่ออากาศเริ่มเย็นลงปูนก็จะเริ่มคายความร้อนออกมาช้าๆ ด้วยการแผ่ความร้อน ใช้เวลาหลายชั่วโมงก็จะเย็นลง ทำให้การนอนในช่วงแรกจะรู้สึกร้อนกว่าตอนช่วงใกล้เช้านั้นเอง

 

6. ทำบ่อปลาหรือปลูกต้นไม้ใหญ่รอบบ้าน

ข้อนี้ถือเป็นไฮไลท์เลยก็ว่าได้เพราะประหยัดไฟ แถมใช้ธรรมชาติให้เกิดประโยชน์ เพราะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการนำต้นไม้มาปลูกไว้ในบ้านจะช่วยเพิ่มความเย็นให้กับบ้าน เพราะร่มเง่าของต้นไม้จะช่วยบังแสงแดดกระทบผนังตัวบ้านแถมยังกักเก็บความชื่นไว้ในดินส่งผลทำให้พื้นบ้านเย็นตลอดวันอีกด้วย (แนะนำให้ปลูกฝั่งทิศตะวันตก) จะได้บังแดดช่วงบ่าย

 

ส่วนบ่อปลาตามหลักฮวงจุ้ยก็บอกไว้ถ้ามีแล้วเลี้ยงปลามงคลบ้านก็จะส่งผลทางบวกทั้งโชคดีทั้งร่ำรวย แต่รู้มั้ยว่ายังทำให้บ้านเย็นได้ เพราะเวลาลมพัดผ่านกระแสน้ำแล้วเข้าสู้ตัวบ้านก็จะช่วยให้อากาศรอบๆบ้านเย็น แค่เพื่อนๆเปิดหน้าต่างก็สบาย ลดการเปิดแอร์ไปอีก

 

7. การเลือกเครื่องปรับอากาศ

ขอเป็นข้อปิดท้ายเนื่องจากเราจะเน้นให้เพื่อนคลายร้อนแบบประหยัดไฟช่วยชาติ แต่จริงๆแอร์ก็เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ จึงแนะนำให้เลือกขนาดของ BTU แอร์ให้เหมาะกับขนาดของห้องแทน โดยการเลือกขนาด BTU ให้เหมาะกับการใช้งานแต่ละห้องนั้น

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก InfinityDesign.in.th

 

รับติดตั้ง จำหน่ายฟิล์มกันความร้อน และฟิล์มนิรภัย อาคาร บ้าน คอนโด

ด้วยทีมงานมืออาชีพ รับประกันสูงสุด 12 ปี มีผลงานการติดตั้งมากมาย

พร้อมให้คำปรึกษารายละเอียด สเปคฟิล์มชนิดต่างๆ วัดพื้นที่ประเมินราคาหน้างาน ฟรี... ไม่มีค่าใช้จ่าย

ความร้อนในบ้าน เราจัดการได้

สายด่วน...

โทรเลย....093 262 3652

02-3194264-68